Quest_1 (M.6)


วัตถุประสงค์
    เพื่อศึกษาปรากฏการณ์ที่เกิดจากไฟฟ้าสถิต 



ภาระงาน (นำเสนอหลังสอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 11)
    ให้นักเรียนจับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน สร้างชิ้นงาน ดังนี้
     1. สื่อนำเสนอ (ในรูป MS-PowerPoint , Slide , VDO) เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับ
        - ไฟฟ้าสถิต คืออะไร มีหลักการอย่างไรบ้าง
        - ความอันตรายของไฟฟ้าสถิต
        - วิธีการป้องกันตนเองจากไฟฟ้าสถิต
     2. นำเสนอผลการทดลองเกี่ยวกับไฟฟ้าสถิต 1 ตัวอย่าง
     3. ออกแบบโปสเตอร์เพื่อนำเสนอเกี่ยวกับการป้องกันตนเองจากไฟฟ้าสถิต




บริบท
    นักเรียนจะได้ศึกษาเกี่ยวกับไฟฟ้าสถิตซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับประจุบวก และประจุลบ

    เพื่อที่จะเข้าใจเกี่ยวกับไฟฟ้าสถิตมากขึ้น นักเรียนต้องเข้าใจเสียก่อนว่าสสารประกอบด้วยอะตอม ซึ่งอนุภาคที่อยู่ในอะตอมเป็นอนุภาคที่มีประจุ หรือที่เรียกกันว่า อิเล็กตรอน และโปรตอน โปรตอนจะมีประจุบวก ส่วนอิเล็กตรอนจะมีประจุลบ หากจำนวนอิเล็กตรอนในอะตอมเท่ากับจำนวนโปรตอนในอะตอม อนุภาคนั้นจะมีสภาพเป็นกลางทางไฟฟ้า
     ไฟฟ้าสถิตเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ตัวอย่างเช่น ฟ้าผ่า หรือเมื่อนักเรียนหวีผม แล้วผมชี้ขึ้นมาตามหวี เป็นต้น
     นักเรียนยกตัวอย่างไฟฟ้าสถิตที่เกิดในชีวิตประจำวันของนักเรียนได้หรือไม่ อย่างไรบ้าง อธิบายปรากฏการณ์นั้นได้อย่างไร ??

สิ่งที่นักเรียนต้องศึกษาก่อนเรียนเรื่องไฟฟ้าสถิต
  •  โครงสร้างพื้นฐานของอะตอม 
  •   หลักการของไฟฟ้าสถิตเบื้องต้น
โดยสามารถศึกษารายละเอียดได้จาก links ต่อไปนี้

     
    กิจกรรมเพื่อสำรวจตรวจสอบเกี่ยวกับไฟฟ้าสถิต


      การวางแผนการเรียน
         ศึกษากิจกรรมต่อไปนี้
      •  PART1
           ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลใน website ต่าง ๆ เกี่ยวกับ "ฟ้าผ่า" แล้วตอบคำถามต่อไปนี้
           1. อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิต
           2. ฟ้าผ่าเกิดจากอะไร
           3. การเกิดฟ้าผ่าเกี่ยวข้องกับไฟฟ้าสถิตหรือไม่ อย่างไร
      •  PART2
           ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลจาก website ต่อไปนี้ เื่พื่อความเข้าใจเกี่ยวกับปรากฏการณ์ฟ้าผ่า และไฟฟ้าสถิตมากขึ้น
           1. Nature's Own Electric show
           2. Finding Static Electricity
           3. Causing Sparks and Lightning
           4. Uses for Static Electricity
           5. Lightning Phenomenon
           6. Clip

           เมื่อนักเรียนได้สืบค้นข้อมูลจาก website แล้ว ให้ตอบคำถามต่อไปนี้
           1. อธิบายว่าอะไรเป็นสาเหตุให้เกิดฟ้าผ่า หลักการของประจุชนิดต่างกันทำให้เกิดฟ้าผ่าได้หรือไม่ อย่างไร
           2. อธิบายว่าแสงที่เกิดขึ้นขณะฟ้าผ่า ว่าเดินทางจากเมฆลงมายังพื้นดิน หรือจากพื้นดินขึ้นไปบนท้องฟ้า
           3. วาด diagram แสดงอิเล็กตรอนบนก้อนเมฆ และที่พื้นดิน
           4. ในระหว่างที่เกิดฟ้าผ่า นักเรียนควรปฏิบัติอย่างไรเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ บอกมา 3 ประการ
           5. เพราะเหตุใดนักเรียนจึงไม่ควรอยู่ในน้ำในขณะที่เกิดฟ้าผ่า
           6. ให้นักเรียนยกตัวอย่างผลของไฟฟ้าสถิตที่มีในชีวิตประจำวันมาสัก 5 ตัวอย่าง
           7. อธิบายว่าอิเล็กโทรสโคปสามารถใช้ตรวจสอบไฟฟ้าสถิตได้อย่างไร
           8. เพราะเหตุใดจึงไม่ใช้โลหะเป็นตัวทำให้เกิดไฟฟ้าสถิต
           9. ยกตัวอย่างประโยชน์ของไฟฟ้าสถิตมาสัก 5 ตัวอย่าง
           10.อธิบายว่าสามารถใช้หลักการเกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้าสถิตในการควบคุมมลพิษทางอากาศได้อย่างไร



      เกณฑ์การประเมินภาระงาน
      (โปรดติดตาม)

      Read more...